วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กล่องเครื่องมือ

เมื่อเปิดโปรแกรม The Geometer’s sketchpad (GSP) จะพบคำว่า The Geometer’s sketchpad อยู่กลางหน้าต่าง คลิกหนึ่งครั้งเพื่อลบกล่อง คำว่า The Geometer’s sketchpad หน้าต่างของ GSP จะปรากฏดังรูป


เครื่องมือลูกศร




เครื่องมือลูกศรเป็นเครื่องมือที่ใช้เลือกหรือไม่เลือกอ็อบเจกต์ใช้เคลื่อนที่หรือลากอ็อบเจกต์ เครื่องมือลูกศรประกอบด้วย
     -เครื่องมือลูกศรเลื่อนขนาน เลื่อนอ็อบเจกต์เป็นระยะทางหรือทิศทางใดๆโดยที่ขนาด มุม และรูปร่างยังเหมือนเดิม

     -เครื่องมือลูกศรหมุน หมุนอ็อบเจกต์รอบจุดศูนย์ลางซึ่งจะทำให้มุมของอ็อบเจกต์เปลี่ยนโดยที่ขนาดและระยะทางจากจุดศูนย์กลางยังคงเดิม
     -เครื่องมือลูกศรย่อ/ขยาย ย่อ/ขยายอ็อบเจกต์โดยสัมพันธ์กับจุดศูนย์กลางซึ่งจะทำให้ อ็อบเจกต์เคลื่อนที่เข้าใกล้หรือถอยห่างจากจุดศูนย์กลางและทำให้อ็อบเจกต์เล็กลงหรือใหญ่ขึ้นโดยที่มุมและรูปร่างยังเหมือนเดิม


เครื่องมือลงจุด



ใช้เครื่องมือลงจุดในการสร้างหรือเขียนจุดอิสระ จุดบนเส้นทาง และจุดตัด


เครื่องมือวาดวงกลม




ใช้เครื่องมือวงเวียนในการสร้างวงกลมที่กำหนดด้วยจุดสองจุด คือจุดศูนย์กลางกับจุดที่วงกลมผ่าน จุดที่สองนี้บางครั้งเรียกจุดรัศมีเพราะเป็นจุดกำหนดรัศมีของวงกลม

เครื่องมือวาดเส้นในแนวตรง



ใช้เครื่องมือเขียนเส้นในแนวตรงสร้างอ็อบเจกต์ที่เป็นเส้นในแนวตรงคือ ส่วนของเส้นตรง รังสี และเส้นตรงแต่ละอ็อบเจกต์ที่สร้างด้วยเครื่องมือนี้กำหนดด้วยจุดสองจุด

เครื่องมือพิมพ์ข้อความ

ใช้เครื่องมือสร้างข้อควากระทำการต่างๆกับป้ายและอ็อบเจกต์อื่นที่แสดงข้อความ


เครื่องมือกำหนดเอง

ไอคอนเครื่องมือกำหนดเองใช้ในการกำหนดและเครื่องมือกำหนดเอง

เครื่องมือกำหนดเองเป็นเครื่องมือที่เราสร้างขึ้นเองหรือมีผู้สร้างให้ เมื่อสร้างแล้วก็สามารถนำมาใช้สร้างรูปต่างๆได้ในลักษณะเดียวกับที่เครื่องมือวงเวียนสร้างวงกลมจากจุดศูนย์กลางและจุดที่กำหนดรัศมีสิ่งที่เครื่องมือกำหนดเองสร้างนี้จะมีความซับซ้อนเพียงใดก็ตาม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น